วันพุธที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ใช้ไฮโดรเจนเป็นตัวเพิ่ม การเผาไหม้ในห้องเครื่อง

การเผาไหม้ของเครื่องยนต์ดีเซลนั้น ใช้การอากาศ และ การฉีดน้ำมันมันเข้ามาในกระบอกสูบ โดยใช้วิธีการอัด ทำให้พื้นผิวบนหยดแต่ละหยดของน้ำมัน จะเริ่มมีความร้อนสูงขึ้นก่อนที่จะระเหยและลุกเป็นไฟ ซึ่งอุณหภูมิของอากาศรอบๆ หยดเหล่านี้จะลดลงเพราะถูกดึงเอาความร้อนไปใช้ทำให้น้ำมันระเหย การเผาไหม้ในช่วงแรกๆ จึงไม่สมบูรณ์เพราะความร้อนไม่พอ แต่พอมันเริ่มลุกไหม้ไปแล้วอุณหภูมิก็เพิ่มขึ้นทำให้การลุกไหม้ของน้ำมันหยดที่เหลือทำได้ดีขึ้น สมบูรร์ขึ้น แต่ออกซิเยนในบริเวณนั้นก็อาจลดลงจนเหลือน้อยกว่าความต้องการ ทำให้มันเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ได้อีก


แต่ความจริงแล้ว ก่อนที่มันจะลุกไหม้ มันต้องระเหยจากหยดน้ำมันที่เป็นของเหลวเป็นกาซก่อนแล้วต้องแยกตัวออกเป็นโมเลกุลของ ไฮโดรเจน กับ คาร์บอน (เชื้อเพลิงคือ ไฮโดรคาร์บอน) ก่อนเข้าทำปฎิกิริยากับออกซิเยน ซึ่งเวลาเหล่านี้เองที่ยังทำให้ดีเซลไม่สามารถเผาไหม่ได้เร็วอย่างที่หลายคนคิด


ทีนี้เราใช้ก็าซไฮโดรเจนเข้าไป เป็นส่วนประกอบในการเผาไหม้ โดยนำก็าซ ผสมเข้าไปในไอดี ก็เพราะว่า ความไวในการเผาไหม้ของไฮโดรเจนเอง สามารถลดเวลาการเผาไหม้ของดีเซลลงได้ และเพิ่มประสิทธิภาพการเผาไหม้ขึ้นได้จากความร้อนที่เพิ่มขึ้น ก็จะทำให้ได้แรงเพิ่มขึ้นโดยไม่ต้องใส่น้ำมันเพิ่ม เมื่อการเผาไหม้สมบูรณ์ขึ้น สิ่งที่ตามาคือการ ระยะทางที่เพิ่มขึ้นจาการใช้น้ำมันที่เท่าเดิม อัตราเร่งที่เพิ่มขึ้น รถมีความแรงเพิ่มขึ้น ควันดำที่ลดลง ลดมลพิษ  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น